Australian Centre

Australian Centre logo

Line chat

บริการธนาคารในออสเตรเลียมีการแข่งขันกันสูงมาก ธนาคารในประเทศมากกว่า20 แห่งและธนาคารนานาชาติ อีกหลายแห่งมีสาขาตั้งอยู่ในออสเตรเลีย ธนาคารใหญ่ทุกแห่งจะมีหลายสาขาตั้งอยู่ตามเมืองใหญ่และศูนย์กลาง ของภูมิภาค ธนาคารใหญ่ในประเทศออสเตรเลียได้แก่ธนาคาร Commonwealth Bank, ANZ, Westpac, Na¬tional Australia Bank (NAB) และ St Georgeเวลาเปิดบริการปกติคือ 9:30 - 16:00 น. ในวันจันทร์ถึงพฤหัส และ 9:00 -17:00 น. ในวันศุกร์ ธนาคารเกือบทุกแห่งจะปิดทำการในวันเสาร์และอาทิตย์ อย่างไรก็ตาม บางแห่ง จะเปิดทำการช่วงสั้นๆ ช่วงเช้าวันเสาร์
ถ้าต้องการเปิดบัญชีธนาคาร ต้องใช้ passport ตัวจริง พร้อมด้วยบัตรนักเรียนที่ทางโรงเรียนออกให้ หรือถ้ายัง ไม่ได้บัตรก็สามารถใช้ Coe ยื่นแทนได้(บางธนาคารเท่านั้น) และ Tax file Number ให้แจ้งธนาคารว่าต้องการ เปิดบัญชีแบบนักเรียน(Student account) ซึ่งจะไม่เสียค่าบริการรายเดือน( no monthly fee) ควรจะรีบเปิดบัญชี ภายใน 2 เดือน นับตั้งแต่เดินทางเข้าประเทศ เพราะหากเกินกว่านี้ ธนาคารอาจจะไม่ให้เปิดบัญชี หรือจะเปิดให้ แต่ต้องมีหลักฐานเพิ่มเติมมากมาย ให้ถึง 100 คะแนน ถึงจะให้เปิดได้ ธนาคารส่วนใหญ่ที่นักเรียนไทยนิยมไปเปิด ก็จะมี St. George, ANZ และ Commonwealth Bank

ธนาคารในประเทศออสเตรเลียจะไม่มีสมุดบัญชีให้ ถ้าต้องการติดต่อเพื่อทำธุรกรรมทางการเงิน เช่นฝากเงิน หรือถอนเงิน สามารถใช้บัตร ATM และ Passport ติดต่อกับธนาคารได้เลย โดยปกติทางธนาคารจะออก Statement /transaction history ให้ทุกๆ 3 หรือ 6 เดือน โดยจะส่งไป ให้ที่บ้านทางไปรษณีย์ เมื่อได้รับบัตร ATM แล้ว นักเรียนสามารถติดต่อธนาคารเพื่อขอสมัคร บริการ Internet Banking ได้ ซึ่งก็จะสะดวก ใน การจัดการทางการเงินของตัวนักเรียนผ่านทาง Internet โดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อธนาคาร

บัตร ATM บริการ Eftpos และบัตรเครดิต
ธนาคาร ANZ, Commonwealth, National, Westpacและธนาคารในเครือจะมีสาขาตั้งอยู่ทุกแห่งในประเทศออสเตรเลีย และมีหลายสาขาที่ ให้บริการเครื่องถอนเงินอัตโนมัติ (ATM) ตลอด 24 ชั่วโมง ตู้ATM เกือบทุกตู้จะรับบัตรที่ออกโดยธนาคารอื่น และสามารถเชื่อมต่อกับเครือข่าย สากลได้ ในศูนย์การค้าเกือบทุกแห่งจะมีเครื่อง ATM ให้บริการเช่นกัน
Eftpos (การโอนเงินอิเล็กทรอนิกส์ ณ จุดขาย) เป็นบริการแสนสะดวกที่ธุรกิจหลายแห่งในออสเตรเลียนำมาใช้ ด้วยบริการนี้ท่านสามารถใช้บัตร ของธนาคารท่าน (บัตรเครดิตหรือเดบิต) จ่ายเงินค่าบริการหรือค่าสินค้าได้โดยตรง และมักจะถอนเงินสดได้อีกด้วย
บัตรเครดิตอย่างเช่น วีซ่าและมาสเตอร์การ์ดก็เป็นที่ยอมรับในทุกที่ และยังสามารถเบิกถอนเงินสดจากเคาน์เตอร์ของธนาคารและตู้ ATM หลาย แห่ง ส่วนบัตรชาร์จการ์ดอย่างเช่น Diners Club และ American Express (Amex) ยังไม่เป็นที่ยอมรับมากนัก

St. George /// สะดวกตรงที่ว่าหลังจากเปิดบัญชีเสร็จก็จะได้บัตร ATM มาเลย และไม่ต้องเสียเวลา activate cardอีก Commonwealth Bank /// เปิดง่าย แต่ต้องรอให้ธนาคารส่ง บัตร ATM ให้ที่บ้าน ซึ่งพอได้ บัตรมาแล้วก็ต้องโทร.ไป activate card อีกทีถึงจะใช้บัตรได ANZ /// ต้องมีเงินฝากขั้นต่ำ2000 เหรียญสำหรับนักเรียนต่างชาติ ถึง จะเปิดบัญชีได้ ซึ่งก็จะไม่ได้บัตรทันที ธนาคารจะส่งไปให้ที่บ้าน แล้วเราก็ต้องโทร.ไป activate card ถึงจะใช้ได้