Australian Centre

Australian Centre logo

Line chat

parallax background
วีซ่านักเรียน
นักเรียนไทยส่วนใหญ่ มักจะเริ่มการทำ งานที่แรกใน ร้านอาหารไทย เหตุก็เพราะว่า ยังไม่มั่นใจในการสื่อสารภาษา อังกฤษของตัวเอง ซึ่งก็ไม่แปลกอะไร เพราะร้านอาหารไทย ส่วนใหญ่ก็ต้องการจ้างพนักงานคนไทยเหมือนกัน เพราะจะได้ สื่อสารกันได้ง่ายกว่า และจ่ายค่าแรงได้ถูก ซึ่งค่าแรงส่วนใหญ่ จะเป็นการเหมาจ่ายเป็น Shift (กะ) shift ละ 60-70 เหรียญ บางร้านก็จ่ายเป็นรายชั่วโมง แล้วแต่ความใจดีของเจ้าของร้าน กะแรกจะเริ่มงานประมาณ 10 โมงเช้า – บ่าย 3 โมง กะสอง จะเริ่ม 5โมงเย็น- 4 ทุ่ม (หรือจนกว่าจะเก็บร้านเสร็จ) เพราะ ร้านอาหารไทยส่วนใหญ่จะปิดประมาณ 10.00 pm (4ทุ่ม) นักเรียนส่วนใหญ่ที่เพิ่งมามักจะไม่มีประสบการณ์ก็จะต้องอยู่ใน ช่วงเทรน ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความพอใจของเจ้าของร้านว่าจะให้เทรน นานแค่ไหน และจะจ่ายค่าจ้างให้ในช่วงเทรนหรือไม่
เมื่อนักเรียนมีความแกร่งกล้า ทั้งในเรื่องของการสื่อสารภาษาอังกฤษ และประสบการณ์แล้วก็สามารถไป สมัครตามร้านกาแฟ หรือร้านอาหารฝรั่งได้ โดยการทำ Resume ไปยื่นให้ที่ร้านเลย ถ้าร้านไหนสนใจเรา เค้าก็อาจจะเรียกเราให้เข้าไปทำงาน ซึ่งก็จะได้ค่าแรงที่ดีกว่า ร้านกาแฟบางร้าน ต้องการนักเรียนที่เคยเรียน ทำกาแฟมาก่อน คอร์สเรียนทำกาแฟ ส่วนใหญ่เป็นคอร์สสั้นๆ เรียนแค่วันเดียวก็ได้ใบประกาศแล้ว เราก็ใช้ใบ ประกาศนี้ยื่นไปพร้อม resume ตอนสมัครก็อาจจะได้รับการพิจารณาเป็นพิเศษ หรือนักเรียนบางคนมีคนรู้จัก หรือเพื่อน ทำงานเป็น Cleaner อยู่ ก็อาจให้เพื่อนฝากเข้าทำงานได้ งาน clean ส่วนใหญ่จะจ่ายเป็นชั่วโมง ชั่วโมงละ 15-25 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นอัตราที่สูงเลยทีเดียว แต่งานอย่างนี้ต้องมี คนรู้จักเท่านั้น ถึงจะมีโอกาสเข้าไปทำได้ ส่วนใหญ่จะทำในช่วง 6โมงเย็น-3 ทุ่ม หยุดเสาร์-อาทิตย์ ไม่ว่าจะเป็นงานอะไร สิ่งที่สำคัญสำหรับการสมัครงานคือ นักเรียนควรเตรียมทำResume เป็นภาษาอังกฤษ มาให้เรียบร้อยเพราะเป็นสิ่งที่ทำให้นายจ้างสนใจ ที่จะจ้างเราทำงาน
อย่าลืมนะคะ วีซ่านักเรียนทำงานได้ ไม่เกิน 40 ชั่วโมง/2 สัปดาห์นักเรียน

Work Permit ใบอนุญาติการทำงาน
ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2012 ที่ ผ่านมา วีซ่านักเรียนได้รับอนุญาตให้มีสิทธิ์ ทำงานได้ไม่เกิน 40ชม./2สัปดาห์ (40Hrs/ Fortnight) และทำได้ full time ในช่วง รร. Holiday
2 สัปดาห์คือ 14 วัน นับจากวัน จันทร์ ถึงวันอาทิตย์ของสัปดาห์ที่สอง และ เป็นที่ถกเถียงกันอย่างมากมายสำหรับคน ที่ถือวีซ่าติดตามนักเรียน ว่าทำงานได้กี่ ชั่วโมงกันแน่ ขอไขข้อข้องใจกันไปเลยว่า หากติดตามนักเรียนที่เรียนภาษาและ/หรือ Diploma ทำงานได้แค่ 40 ชม./2สัปดาห์ เท่ากับนักเรียน แต่สำหรับผู้ติดตามนักเรียน ที่เรียนระดับปริญญา สามารถทำงานได้เต็ม เวลา แต่ตัวนักเรียนเองทำได้แค่ 40 ชม./ 2สัปดาห์ เท่านั้นนะคะ
ขั้นตอนการขอ work permitนั้น เมื่อหลายปีก่อน นักเรียนจะที่มาถึงประเทศ ออสเตรเลียเป็นครั้งแรก จะไม่ได้ work permit มาจากเมืองไทย ต้องมาขอที่ประเทศ ออสเตรเลียก่อน เมื่ออิมมิเกรชั่นอนุญาต ถึง จะเริ่มทำงานได้ แต่เนื่องจาก ตั้งแต่ April 2008 ทางอิมมิเกรชั่นได้อนุญาตให้นักเรียน ทุกคนมี work permit ติดมาตั้งแต่การได้ วีซ่าครั้งแรก โดยไม่ต้องเสียเวลาและเสียเงิน ขออีกให้ยุ่งยาก แต่มีข้อแม้ว่าจะเริ่มทำงาน ได้อย่างถูกต้องตามกฎหมายได้ก็ต่อเมื่อเริ่ม เรียนแล้วเท่านั้น
สำหรับนักเรียนบางคนที่มีคำถาม ว่า แล้วถ้ามาถึงแล้วคอร์สเรียนที่ลงมา(ตาม coe)ไว้ยังไม่เริ่ม แต่ขอเรียนก่อนจะนับจาก วันเริ่มเข้าไปเรียนจริงๆหรือนับจากวันเริ่ม เรียนตาม coe ถึงจะทำงานได้ คำตอบก็คือ ตามกฎหมายก็ควรจะนับจากวันที่เริ่มตาม coe ค่ะ

Tax File No.(เลขประจำตัวการเสียภาษี)
ตามกฎหมายของประเทศออสเตรเลีย นักเรียนทุกคนจำเป็นที่จะต้องมี TFN ไป พร้อมๆกับการทำงาน ขั้นตอนการทำไม่ได้ยุ่งยากอะไร สามารถเข้าไปสมัคร online ในเว็บไซต์ของ tax office ได้เลย หรือจะกรอกใบสมัครแล้วเอาเข้าไป ยื่นที่ Tax office ใกล้บ้านก็ได้เช่นกัน หากต้องการสมัครเอง สามารถเข้าไปที่ เว็บไซต์ นี้ได้เลย http://www.ato.gov.au/individuals/content.asp?doc=/ content/38760.htm เมื่อสมัครเสร็จแล้วให้Print หรือจดเลข receipt เอาไว้ เผื่อว่าหากไม่ได้รับ TFN ภายใน 28 วันตามที่กำหนดไว้จะได้มีเลขอ้างอิงไว้โทร.ตามได้ง่ายขึ้น แต่ปกติแล้ว ใช้เวลาประมาณ 1-2 สัปดาก์ ก็ได้รับ TFN ซึ่งจะส่งมาให้ที่บ้านตามที่อยู่ที่ระบุไว้ ตั้งแต่แรก ในกรณีที่เลย 28 วันแล้วยังไม่ได้รับ สามารถโทร.ไปสอบถามได้ที่เบอร์ 132861 ซึ่งเค้าก็จะบอกเลข TAX มาให้เราเลยถ้าให้ข้อมูลตรงกับตอนที่กรอก ฟอร์มการสมัครออนไลน์ไป
หากภาษาอังกฤษยังไม่แข็งแรงมาก ก็โทร.ไปองค์กรณ์ล่าม 131 450 จะเจอเจ้าหน้าที่ต่างชาติรับโทรศัพท์ ให้บอกไปว่า Thai please (ขอล่ามคนไทย) เค้าจะให้เราถือสายรอซักครู่ เพื่อต่อโทรศัพท์ไปยังล่ามคนไทยที่ว่าง หลังจากได้คุยกับคน ไทย เค้าก็จะสอบถามข้อมูลเบื้องต้น เช่น ชื่อ นามสกุล และถามว่าโทร.จากที่ไหน ถ้าอยู่ในซิดนีย์ ก็ตอบไปว่า โทร.จาก ซิดนีย์ ติดต่อเรื่อง TFN (TAX FILE NUMBER) เนื่องจากองค์กรณ์ล่ามเป็นองค์กรณ์กลางในการติดต่อกับหลายหน่วย งาน เพราะฉะนั้นเราต้องแจ้งว่าเราต้องการจะติดต่อกับหน่วยงานไหน เพราะเค้าจะได้ต่อโทรศัพท์ไปได้ถูกต้องอีกที
หลังจากได้รับ TFN ซึ่งเป็นเลข 9 ตัวแล้ว ให้เราทำการจดบันทึกไว้ได้เลย เพราะเลข TFN นี้จะติดตัวเราไปตลอดเวลา ที่เรายังทำงานอยู่ที่ประเทศออสเตรเลีย ถึงแม้ว่าเราจะมีช่วงเวลาที่กลับไทยไป เลขนี้ก็ยังคงใช้ได้ตลอดเมื่อกลับมาที่ ออสเตรเลียอีกครั้ง ถ้าทำจดหมายนี้หายไปก็ไม่ต้องกังวล เพราะเราได้จดเลขTFN ไว้แล้ว เลข TFN ถือเป็นเลขส่วนตัว ไม่ควรให้ผู้อื่นใช้ และไม่ควรใช้เกิน 20 ชั่วโมง/สัปดาห์ ตามเงื่อนไขวีซ่านักเรียน เพราะหากเกิดปัญหามีคนอื่นเอา TAX ของเราไปใช้เกิน เราเองอาจจะต้องเสียภาษีคืนให้รัฐ